Văn phòng ảo khác biệt gì so với văn phòng thật?

06/02/2025
News Văn phòng ảo khác biệt gì so với văn phòng thật?

Xu hướng sử dụng văn phòng ảo, không gian làm việc chung đã và đang phát triển mạnh tại Việt Nam với rất nhiều lợi ích cho cả những người làm việc tự do (freelancers), doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài. Vậy văn phòng ảo khác biệt gì so với văn phòng thật? Những lợi ích không gian coworking space mang lại là gì?


1. Văn phòng ảo khác biệt gì so với văn phòng thật?

Văn phòng ảo và văn phòng thật (văn phòng truyền thống) có một số điểm khác biệt chính về mặt không gian, hoạt động và chi phí. Hãy cùng theo dõi trong bảng chi tiết dưới đây nhé:

Khác biệt
Văn phòng ảo
Văn phòng thật
Địa chỉ đăng ký
Cung cấp một địa chỉ đăng ký kinh doanh hợp pháp cho doanh nghiệp, nhưng không có không gian làm việc cố định.
Là một không gian vật lý nơi các nhân viên đến làm việc hàng ngày. Được trang bị đầy đủ thiết bị bao gồm bàn ghế làm việc, phòng họp, thiết bị văn phòng và các tiện ích khác.
Không gian làm việc
Nhân viên có thể làm việc từ bất cứ đâu, thông thường là tại nhà, quán cà phê hoặc không gian làm việc chung.
Công ty phải quản lý, duy trì và trang bị cơ sở vật chất tại địa điểm văn phòng cố định
Chi phí
Thường chỉ bao gồm phí thuê địa chỉ và các dịch vụ đi kèm như nhận thư từ, cuộc gọi, thuê phòng họp, sử dụng máy in,...
Bao gồm tiền thuê/mua văn phòng, chi phí bảo trì, nội thất, tiện ích (điện, nước, Internet),  phí quản lý, bảo vệ, vệ sinh và các dịch vụ khác.
Hoạt động và Quản lý
Quản lý công việc từ xa, online
Quản lý và giám sát nhân viên dễ dàng hơn do có thể làm việc trực tiếp, việc giao tiếp và hợp tác trực tiếp giữa các nhân viên có thể hiệu quả hơn.
Hình ảnh và Thương hiệu
Mang lại một hình ảnh chuyên nghiệp mà không cần phải đầu tư vào một không gian vật lý cố định.
Một văn phòng vật lý có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn, gia tăng uy tín của công ty, dễ dàng hơn trong việc tiếp đón khách hàng và đối tác.
Ứng dụng và Tiện ích
Thích hợp cho các công ty công nghệ, dịch vụ trực tuyến hoặc các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài muốn giảm chi phí cố định. Những cá nhân hoặc đơn vị sử dụng các công cụ và phần mềm trực tuyến để quản lý công việc và giao tiếp.
Phù hợp với các công ty cần không gian vật lý cho sản xuất, lưu trữ hoặc các hoạt động cần sự hiện diện thực tế. 

Văn phòng ảo mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, startup, hoặc các công ty hoạt động chủ yếu trên nền tảng trực tuyến. Ngược lại, văn phòng thật vẫn có những ưu điểm về mặt quản lý, giám sát trực tiếp và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, phù hợp với các doanh nghiệp lớn hoặc các ngành nghề đòi hỏi sự hiện diện vật lý.


>>>>>> Xem thêm: 




2. Mẹo sử dụng văn phòng ảo hiệu quả

Để sử dụng văn phòng ảo một cách hiệu quả đòi hỏi mỗi cá nhân, doanh nghiệp, startup cần biết cách tận dụng tối đa không gian làm việc và lợi ích từ cộng đồng xung quanh. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:

2.1 Lựa chọn vị trí phù hợp

Đầu tiên, để lựa chọn không gian làm việc chung phù hợp, bạn hãy xác định rõ nhu cần và mục đích của bản thân cũng như doanh nghiệp. Với mỗi freelancer địa điểm coworking space cần gần nơi bạn sống, học tập hoặc thuận tiện về giao thông để tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, địa điểm văn phòng ảo cần tọa lạc tại những vị trí đẹp, trung tâm để khách hàng, đối tác có thể dễ dàng tìm thấy và tiếp cận bạn.

Bên cạnh đó, địa điểm văn phòng ảo cũng cần đảm bảo có các tiện ích phong phú như quán ăn, quán cà phê, ngân hàng và cửa hàng tiện lợi gần đó. Điều này sẽ giúp mỗi cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiên hơn, từ đó tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành công việc.

2.2 Tận dụng các tiện ích sẵn có

Thông thường các đơn vị cho thuê văn phòng ảo sẽ cung cấp địa chỉ để các đơn vị sử dụng làm đăng ký kinh doanh, hợp pháp hóa kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số đơn vị cho thuê văn phòng ảo sẽ xây dựng các gói hỗ trợ đi kèm tích hợp hàng loạt các dịch vụ miễn phí như Wi-Fi, máy in, máy photocopy, trà, nước uống và một vài tiện ích như dịch vụ bảo vệ, lễ tân, khu vực đón tiếp khách,... Hãy đảm bảo rằng bạn nắm được và tận dụng hiệu quả những tiện ích sẵn có này nhé. 

Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng phòng làm việc riêng hoặc phòng họp để đón tiếp khách hàng lớn, đừng quên đặt lịch hẹn và trao đổi với bộ phận quản lý để đảm bảo sự chuẩn bị sẵn sàng, điều này sẽ giúp bạn hoặc doanh nghiệp ghi điểm trong mắt đối tác.


2.3 Quản lý thời gian và công việc

Việc sử dụng chung không gian làm việc với nhiều người có thể là thách thức lớn với một số nhân sự, tuy nhiên nếu bạn có một kế hoạch làm việc cụ thể, trong đó có mục tiêu chi tiết hàng ngày và quản lý thời gian thì bạn hoàn toàn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả. 

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các phần mềm, ứng dụng quản lý công việc ra đời thực sự trở thành bước tiến lớn góp phần kiểm soát, quản lý công việc của mỗi cá nhân doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng như trello, slack, jira,.. Hãy thử nghiên cứu và áp dụng để quản lý công việc hiệu quả nhất.

2.4 Kết nối và giao lưu

Tích cực tham gia các sự kiện networking, hội thảo và các hoạt động của cộng đồng coworking để mở rộng mối quan hệ. Đừng quên thân thiện và cởi mở với những người làm việc xung quanh, bởi họ có thể sẽ trở thành đối tác hoặc khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai.

Trên đây là một số mẹo cần biết khi sử dụng văn phòng ảo, hãy trải nghiệm và tận dụng tối đa lợi ích mà không gian này mang lại bạn nhé. Chúc bạn thành công.

BeeSpace -  Cho thuê văn phòng, chỗ ngồi làm việc, phòng họp, sự kiện

BeeSpace do Công ty Beetechsoft thành lập là một trong những địa điểm coworking space Tiêu chuẩn Quốc tế tại Hà Nội. Với vị trí trung tâm, tọa lạc ngay ngã tư Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, nơi đây đã và đang trở thành địa điểm làm việc chung được các freelancer, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn và tin tưởng. BeeSpace cung cấp đa dạng các dịch vụ liên quan như cho thuê chỗ ngồi riêng cố định, linh hoạt, văn phòng ảo, phòng họp, sự kiện,... cùng với nhiều sự lựa chọn như thuê theo ngày, theo tuần, theo tháng,... Nếu bạn đang mong muốn tìm địa điểm làm việc cho bản thân, công ty nhằm tối ưu chi phí, hợp pháp kinh doanh, hãy đến BeeSpace và trải nghiệm ngay nhé.

Liên hệ BeeSpace để được tư vấn ngay hôm nay!

Hà Nội: Tầng 4, tòa H10, số 2, ngõ 475 Nguyễn Trãi, P. Thanh Xuân Nam, Q. Thanh Xuân

Hotline: 0339574888 | Email: beespace@beetechsoft.com



#Văn phòng ảo
icon hotline icon zalo icon messager